Loại hình kinh doanh hàng nông sản (Agricultural Products Business) là gì? Đặc điểm

Loại hình marketing sản phẩm sản phẩm nông nghiệp (tiếng Anh: Agricultural Products Business) là marketing sản phẩm sản phẩm nông nghiệp bao gồm thành phầm những ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản và ngành công nghiệp gia công chế đổi thay.

Loại hình marketing hàng nông sản

Khái niệm

Loại hình marketing hàng nông sản vô giờ Anh được gọi là agricultural products business.

Loại hình marketing hàng nông sản là marketing hàng nông sản gồm sản phẩm các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản và ngành công nghiệp gia công chế biến như: lương thực, bông, dầu ăn, tơ, chè, đường, rau củ quả, thuốc lá, thuốc chữa bệnh... 

Hàng nông sản gắn liền với cuộc sống ngày nào của nhân dân, giá chênh lệch giữa nơi sản xuất và nơi tiêu thụ khá lớn, nếu nắm thông tin cậy kịp thời và biết cách marketing sẽ có lãi không kém phần marketing hàng công nghiệp tiêu dùng. 

Đặc điểm

Kinh doanh hàng nông sản có những đặc điểm sau:

- Tính thời vụ: Sản xuất nông nghiệp có tính thời vụ rõ ràng, cần phải biết qui luật sản xuất các mặt hàng nông nghiệp làm tốt công tác chuẩn bị trước mùa thu hoạch, đến kì gặt hái tập trung lao động thời gian nhanh chóng triển khai công tác thu mua sắm và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

- Tính phân tán: Hàng nông sản phân tán ở vùng nông thôn và vô tay hàng triệu nông dân, sức tiêu thụ thì tập trung ở thành phố và quần thể công nghiệp tập trung. Phương thức lưu thông hàng nông sản là phân tán – tập trung, nông thôn – thành thị. 

Xem thêm: Sinh năm 1984 mệnh gì? Hợp màu gì? Tuổi hợp với Giáp Tý

Vì vậy, việc bố trí địa điểm thu mua sắm, phương thức thu mua sắm, chế biến và vận chuyển đều phải phù hợp với đặc điểm nói trên. 

- Tính quần thể vực: Tuỳ theo gót địa hình, nơi thì thích ứng với việc trồng lúa, nơi thì trồng bông, nơi thì chăn nuôi, đánh bắt cá, hình thành những quần thể vực sản xuất sự so sánh và như thể cây trồng vật nuôi sự so sánh, chính vì thế có những cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hoá nông nghiệp rất sự so sánh với tỉ lệ hàng hoá khá cao.

- Tính tươi sống: Hàng nông sản phần lớn là động vật, thực vật tươi sống, dễ bị hỏng ôi, kém phẩm chất vì chết chóc. Hơn nữa, chủng loại, số lượng, chất lượng cũng rất khác biệt nhau. 

Khi thu mua sắm cấn đặc biệt lưu ý phân loại, chế biến, bảo quản, vận chuyển nhằm làm mang đến phương thức marketing phù hợp với đặc điểm hàng hoá từng loại. Việc thu mua sắm, vận chuyển, bầy bán đều phải khẩn trương, kịp thời, tránh hao tổn.

- Tính không ổn định: Sản xuất nông nghiệp không ổn định, sản lượng lên xuống thất thường, vùng này được mùa, vùng tê liệt mất mùa.

Qui luật luân chuyển

Hàng hoá nông sản rất phong phú, rất chú trọng chất lượng, nơi sản xuất và tiêu thụ rải rác ở khắp mọi nơi, quan lại hệ cung ngóng rất phức tạp, vì vậy, muốn marketing hàng nông sản cần phải nắm vững qui luật luân chuyển của chúng. 

- Một là nắm vững quần thể vực sản xuất, phân tán và tập trung chủ yếu cũng như quần thể vực trung chuyển để vạch hướng marketing mang đến người buôn bán và người tiêu dùng. 

Xem thêm: Kỷ Tỵ 1989 mệnh gì? Nữ 1989 hợp hướng làm việc nào?

- Hai là nắm được hướng và quần thể vực tiêu thụ hàng nông sản truyền thống, ví dụ: chuối từ phía Nam chuyển đi ra phía Bắc, còn táo và hoa quả từ phía Bắc chuyển về phía Nam. Nắm được hướng này đề tìm người mua sắm mang đến người bán. 

- Ba là nắm vững đặc điểm, chất lượng và thời vụ hàng hoá nông sản cùng loại được đưa đi ra thị trường của các quần thể vực sự so sánh. Ví dụ: tình hình dưa hấu của các miền sự so sánh đưa đi ra thị trường như thế nào, từ đó tìm đi ra nguồn hàng marketing chắc nịch và kịp thời.

(Tài liệu tham lam khảo: Tổ chức marketing sản phẩm hoá theo gót chế độ thị ngôi trường, ĐH Kinh tế Quốc dân)